The ENVIRO RUN aims to promote environmental awareness for the protection of our bays and rivers and the proceeds will be gathered until we produced the needed fund for the construction of a Loading Bay in the Manila Bay area for the benefit of the Dragon Boat Rowers in the Philippines/Athletes where they are regularly conducting their training and clean up drives.
ENVIRO RUN Organizers team up with Aqua Fortis:
Dragon Boat Rowing Team to spear head this Noble Cause. The Aqua Fortis Dragon Boat Rowing Team is one of the prestigious local sports clubs in our country that represented the Philippines in various competitions abroad regularly held in Taiwan, Hong Kong, Thailand and Macau where they continuously reaped Honor & Respect.
ENVIRO RUN 2013
January 27, 2013 @ 5AM
Organizer: TEAM PHOENIX
3K – P450 (SINGLET / RFID / RACE BIB)
5K – P550 (SINGLET / MEDAL / RFID / RACE BIB)
10K – P650 (SINGLET / MEDAL / RFID / RACE BIB)
16K – P850 (SINGLET / MEDAL / FINISHER’S SHIRT / RFID / RACE BIB)
– Early bird promo registration starts on Nov 22, 2012 – Dec 21, 2012 race bib are personalize name bib. Claiming of race name bib starts on January 12, 2013.
– Regular Registration Starts on Dec 22, 2012- Jan 20, 2013.
– Market Market
– Glorrieta 5
– Robinsons Place Manila
– Festival Mall Alabang
ENVIRO RUN 2013 – Singlet Design:
For more information:
Phone/Cell : 02-3992439 / 09095814080
Facebook page : EnviroRun
For Instant Updates – Follow US!
Like this Post!? Share it to your friends!
hi ask q lng po san start nang run,,Thanks
registered and got the kit last saturday. very frustrating! bitin ang singlet, maiksi. then the bib#, potek! computer printout! mahal ng registration fee pa naman. obviously tinipid. hinabol ng organizer ang income.
may on site reg po ba? :)
Assembly Time 5:00am
Gun Start 16K 5:30am
Hi teamphoenix2012 ask lang kung may onsite registration? pag meron it will be great pag wala ok lang din more power Thanks!!
im looking for 16km race kit… for those who wants to sell their kit, just text me, 09207354512
Nag register Ako Dec 16 . Customized name daw 2 days nlang mag start Na ang race wla pa ung singlet ko. Tumawag Ako sbi nadeliver n daw sa Skechers glorietta. Pero wla pa dun Baka daw nawala ng mga taga Skechers.
Yan na nga ba ang sinasabi ko…..di organize si TEAM PHOENIX..LAHAT ng I-oorganize niyong RUN malabo ko ng salihan…..Dec.16 pa daw wala pa ding singlet si Mr.Pallones eh 27 na yung takbo niyo….
@ Kerwin… just got a text message from them saying that they don’t have an onsite registration…
The run was so disorganized! The 10K route had no marshalls or Km markers past the 5th Km. Many 10K runners were lost and simply chose to end their run because nobody, not even the host and the run organizers at the start/finish line, knew where to direct the disoriented runners. Nakakawala ng gana at nakakasira ng momentum talaga. This was such a waste of money, especially for those who registered in this run to prepare for Condura next week. I would think twice before joining another run by this organizer.
2 words Epic.. Fail..
The organizers were nowhere to be found when we 10K runners were asking around where to continue our run!!! Never join this run again in future events. Waste of money, waste of time.
we are very sudden what happen to some 10K and 16K runners na hindi nabigayan ng directions. rest assure that this will be a learning experience with out team. We’ve try our best but things happens, it just a minor lapse on our part but still malaki yung naging effect. Maybe this is our last event. hope other organizer learn from this experience. Thank you to all.
“sudden” as in nabigla?
Balita ko hinidi maayos pagka organize nito!
Dami daw reklamo ng mga runners!
I was one of many 10k and 16k runners who were misled on this run. This was my first 10k and felt disappointed. This should be your last event Team Phoenix. Aside from misled route, 16k runners also was not able to get their finisher’s shirt..tsk tsk.. Buti na lng I have another run next week..
Dapat lang na last event nyo na team phoenix. Ang bulok nyo mag organize! Ang cute ng hydration station, route management is a mess at walang finisher shirt ang 16k! Text text pa kayo kung anong size namin. Tapos naturingang enviro run yung race nyo pero walang basurahan sa mga hydration station kaya nagkalat yung mga water cups.
Halos kapresyo nyo pa ang runrio pero wala naman kwenta yung race! Epic fail talaga!
Another Springboard Run in the making! disappointing & frustrating!
1. run out of warer! ok lng n di malamig wag lng maubusan!
2. no fin. shirt at the event! di kslanan ng mananHi yan. kya nga kau organiEr dba?
3. insufficient marshials!!! kya nmn kc nliligaw ang runner kc kulang un marshall nyo
4. medics! asan cla?? meron b?
5. hydration after d race. bkit wla???
6. bastos n organizer! di p tpos tumakbo un ibang runners eh nghhkot n cla ng gmit at ngbbaklas n ng tarp!
PureConcept = Team Phoenix??? hmmm.. tpos mgppaalam kau s FB n bka e2 n un last run event nyo? o bka mgpplit n nmn kau ng pngalan???
for a cost of 850 pesos ganyan lng gnwa nyo smin? i suggest wag n nga lng kau mg organiZed
7. Actual is less than 15k not 16 pet GPS tracker ko at GPS TRACKER NG MGA KSAMA KO
aminin nyo n kc Team Phoenix n kau din andmg dating PURE CONCEPT n ng organized ng Spribgboard Run..
-the race kit doesn’t contain a copy of the race map.
-there is a small number of marshalls that are suppose to guide the runners (even the marshall doesn’t know the right direction of the race! i was lost due to the wrong direction that was given to me by one of the marshalls.)
-the finisher’s t-shirt for 16k runners were not available? are you kidding me? we are given an unacceptable reason for that.. that the manufacturer of the shirt didn’t deliver the shirts on time.
We paid Php850 each for the race and we’re so disappointed! Its not worth it. Sorry for the word guys. But pls.. Next time be sure that you plan everything before you organize a fun run.
sa organizer, ok sana eh..kaso dami nyo kulang…tulad ng mga baso…kulang kulang..yung iba di na nakainom…yung iba sa pitsel na umiinom…kung sa barikan ok yun..kaso takbuhan ito eh..kanya kanya dapat ng baso…hehehehehe..inabot… tas yung mga hydration station di ayos ang pwesto…ang dami dami nyong tubig sa finished line di nyo man lang nilagyan ng madaming hydration station sa julia vargas eh 3 beses kang dadaan dun bago mo matapos ang 16Km category.. next time dapat di kayo nabibigla sa mangyayari dapat lagi kayo handa. Yung T-Shirt wag nyo kakalimutan ipamigay..
Magulong Route, Masikip na Claiming Area, Di tamang size ng finisher shirt, wlang KM marker, Wla Ambulance.
at wlang TUBIG sa finish line. panay galon lng.
very dis organize
two thumbs DOWN
@teamphoenix if you believe that it was only a minor lapse on your part then guess tama lang last event na ninyo ito. There were major lapses. Ito ang ilan sa mga lapses:
1. Hydration kulang. Tubig na nga lang kinulang pa. The first hydration station of the 3rd loop ng 16K ran out of water. Pero at the finish line tambak ang tubig (I think there were more than 25 5-gallon containers). Kaso wala namang baso kaya takip na lang ng container ang ginamit na pang-inom. Hydration is very important especially pag long distance. Dapat nag-provide kayo ng energy drinks for 16K runners kahit sa 3rd loop man lang.
2. Kulang ang marshalls. Kaya kulang din ang nagbibigay ng directions. The only reason why I didn’t have any problem finding my way along the 16K route was because I memorized the route map. Kung never mo nakita ang route map malilito at maliligaw ka talaga. May nakita akong isang runner, opposite ang direction ng takbo nya. Dahil kulang sa marshall pwede mag-short cut ang mga 16K runners. Instead of going straight to the U-turn sa Julia Vargas pwede na kumanan agad sa Lanuza Ave. Pwede rin dumaan sa 3rd loop, kahti 2nd loop ka pa lang. Marami akong nakitang runners na kulang-kulang o walang nung colored straw na binibigay.
3. Lootbag without the loot. That’s right green bag lang na hanging ang lamang ang nakuha ng maraming 16K runners dahil naubusan daw ng finisher’s shirt. E, di ba days before the run may idea na kayo kung ilan ang registered na 16K runners? Bakit mauubusan? I think my FT of 1:35:00 falls within the top half of 16K runners (unless marami ang nagshort-cut). That means wala pa sa kalahati ang hinanda ninyo na finisher’s shirts, dahil hindi na ako umabot. So now those who would like to get the shirt will have to spend time and money to claim it at the registration site.
I doubt it if you have done your best because what happened is something that could have easily been managed if you did your job right and exerted enough effort. Kung ito na yung best nyo, tama lang din na last event na ninyo ito.
On a positive note, I liked the route. It was a bit challenging because of the four uphill sections. Reklamo lang ng isang nakasabay ko, nakakahilo raw dahil ikot ng ikot.
All were ranting na ahahah wala pang discussion thread =)))..
What a Failure!
I know Team Phoenix mahirap mag organize ng ganitong event BUT you chose to do it. I think hindi kayo ganung ka-committed and yung pinaka basic sa pagoorganize at requirement ng mga runners ang nakalimutan nyo..
This may not be your last event but lahat ng tumakbo sa event na to asahan nyong matatandaan kayo..
hindi man ako nakatakbo sa 7 11 run, ramdam ko naging sobrang successful kahit 100x na xang nadelay ahahaha
pinakauna kong nasabi pagdating sa race venue — ito na yun???? @[email protected]
(1) venue wasn’t good…not even organized… VENUE NA NGA LANG!!! ehehehehe — nag-comment nga din si bearwin regarding yung pwesto ng stage e..ahahahaha
(2) hydration station wasn’t setup strategically — ang haba nung area na walang tubig..ano yun? kaya di nila nalagyan ng tubig kasi walang mesa??? or hirap silang lagyan????
(3) oo nga, nakakalito yung route kasi walang marshalls na naka-kalat sa race route….naka-tambak silang lahat ilang locations lang (di naman siguro kelangan na 6 yung marshalls sa U-turn slot diba???)… muntik tuloy maligaw girlfriend ko, buti na lang nag-enjoy pa din sya
(4) bakit wala sa finish line yung medals???? hmmmm…reminds me of springboard run last year organized by pure concepts
(5) WALANG FINISHER’S SHIRTS????? come on guys!!!!! kung di nyo kaya i-provide, wag na lang kyo magbigay….
overall — EPIC FAIL…BASURA!!! ahahahahahaha… very bad experience for first time runners (including my GF)…buti na lang pinapagaan ni bearwin yung mood (somehow)…. pero question: bakit yung patakbo nyo po last year sa C6 sa taguig e okei naman? anong nangyari po ngayon? :( pasalamat kyo sinalo kyo ni bearwin sa sinabi nya — GUYS, REMEMBER, THERE IS NO SUCH THING AS A PERFECTLY ORGANIZED RUN…MAGKAKAROON AT MAGKAKAROON NG ABERYA…. pero ang nangyari ngayon e panay aberya ^_^
Pictures. Sorry madaming grainy pics. Happy weekend!
-potek! san ka nakakita pinapainom sa runner thru the pitcher dahil naubusan ng baso. if i brought my cam phone lang nakunan ko sana. only in the phils!
-kulang sa marshal. dami muntik masagasaan. check these photos: https://www.facebook.com/#!/photo.php?fbid=4646016700894&set=a.1167011647942.2026724.1007438190&type=1&theater or these https://www.facebook.com/media/set/?set=a.4647038006426.2173263.1007438190&type=1
-finisher shirt for 16k runners. ASAN???
Kahit na ganun yung nangyari, I hope you can view some of your pictures…
Uhhmmm 14.74km lang na record.. Just like the springboard run.. I finished 1:42 and naubusan ng finishers shirt.. DAMN.. lakas na pala ngayun ng mga runners haha 1:30 na siguro lahat…..
FAIL!!!!!!! Hinding hindi na ako sasali sa run pag Team Phoenix nagorganize.
Good vibes naman!!!! pampalubag loob ang pagtingin sa mga pic dahil dadalawa lang yata ang photogorapher ng event na e2…..Thanks vertical finisher sa mga pictures :)
Thanks sa pictures Vertical Finisher
kelan po release ng result ng run haha
I participated in the 10k distance. Here are some of my observations:
– Bearwin was a pleasant surprise for me. I didn’t know he was that passionate about running. He was the perfect choice for host. He gave such wonderful infos regarding running which I hope new runners will learn from. His wife is really nice and I bought a RUNTARANTANTAN shirt. A worthy souvenir!
– the route was dreadful. I knew it will be like Petron’s Lakbay alalay given the uphills and downhills. What I didn’t like was the intersections where runners are crossing each other. Also, a lot got lost. I on the other hand tried my best not to get lost because I already experienced that in a previous running event. I lost a few precious seconds asking marshals for directions and reading the marked signage as I have not seen the route map beforehand. I crossed the finish line below my usual best but at least I did not lost my way.
– as for the hydration stations, I couldn’t complain. Given that I participated in the 10K distance, I brought my own hydration. I think this should be a lesson to other runners as well. BRING YOUR OWN HYDRATION. Be it short or long distance, IT PAYS TO BE PREPARED.
– claiming of the medal / eco bag. Nothing special. I wasn’t really expecting any anyway. However, when I was on queue for the eco bag, I encountered some 10k runners without any colored cords. They saw my colored cord and asked me how come I have one while they don’t have one. To cut the story short, they obviously got lost or they weren’t able to complete the 10k route. Not sure if they were able to get their medal or if their recorded times will be valid.
– PETA – it was nice to see PETA there.
– venue was too cramped. Same venue as TOUR OF THE FIREFLIES, however, it suited the FIREFLIES better since we were all on our bikes.
– it was announced that the finisher shirts for the 16k will be released on wednesday to your designated registration venues. I’m just relaying the info for those who weren’t able to get their shirts.
– I wasn’t able to get a personalized BIB. It’s nice to see names of cute guys / girls running. At least I know their names. hahahaha Kind of breaks the ice!
– I wish they raffled the gift items using the bib stubs from the claiming area instead of the BRING ME game.
Things to improve on for your next race, organizers and runners. Regardless of the negativity, I got what I came there for. God bless guys!
eto un mga observation k..
1: nice route.. uphell and downhell
2: ala na un lang ulit no. 1 lol
1: no marshalls
2: lack of hydrations
3: kasabay m na tumatakbo sa gilid m ang mga sasakyan
4: nagkakasalubong ang mga runners at mga sasakyan
5: no medics
6: only 14.74km based on my garmin gps
7: no finisher shirt
8: ang loot bag naging bag na lang dahil alang laman hahaha
overall i wont ever join this event…such a waste of money and time…
new challenging route
medal for all categories
ontime ang gunstart (at least for 16k)
nice host and peaceful activity area
no marker or marshalls to guide runners
shortage of hydration stations and unprepared hydrations
3 loops instead of two, plus confusing route directions
shortage of finisher shirts (???!!!)
empty lootbags w/o freebies (but its ok coz it’s sponsor-driven)
no event photographers LOL
chaotic traffic conditions (vehicles passing so close at vargas/emerald/v.verde)
by the way,
What’s the plan regarding the distribution of Finisher shirts? too bad this makes it a hassle for both organizer and runners. hope di na maulet guys.
Dami negative comment ah.. I enjoy the run preparation for next week run… i hope na meron ng result para naman makabawi sila..
bago naman kayo magpalit na name or magsabi ng last event nyo na to… paki sked naman releasing ng finisher shirts.
ung loot bag walang laman …hahaha…
.nag enjoy naman ako sa run…lalo na sa pababa tsaka paakyat na route,, maaliwalas din ung lugar…:) kalma lang..
uy…ung finisher shirt ko pla ah…large. wag XXL! baka mtulad sa springboard..hehe
sana nman maibigay nila ung shirt sa sinabi nilang date para hndi pabalik balik sa store.!
Grabe! Niligaw kaming mga 16K runners! Sayang lang talaga. Tapos ung finisher’s shirt, large lang ang size. Ano ba yan! Sa tingin nila kasya sa akin un na 18 years old eh hindi naman ako ganon kalaki!
/…Team Phoenix ..? May kasabay akong tumakbo nito sa Cafe France Jan 26 at CCP…Siguro kaya di Orgnized…tumkabo doon sa Cafe FRance..bisperas ng Race nila….
Sana nga last nyo na to… :-I
nasan na ang result???
akin XL ang finisher shirt ko… ipapaayos ko na lang…. wag na kayo mainis .. kayo lang ang mastress.. kita kits na lang sa SKYWAY……
Sana naman po lahat ng 16k runners ay makakuha ng finisher shirt…
Baka kasi magkaubusan eh…
i’m sure magpapalit ng pangalan ang organizer nito..puede ba natin silang kasuhan?
Pure Concept—> Team Phoenix—> ?????
ang tanong yung nakulimbat kaya na funds dito sa run na ito eh mapupunta ba talaga sa kanila? or ibubulsa na lang ng organizer dahil last event na daw nila to’?
nagtatanong lang… sana masagot ng maayos…
Bakit kaya hindi inupdate ‘to ng pinoyfitness? Wala man lang result discussion? Hmmm… Sa organizer ng envirorun, sana naman po magdagdag po kayo ng loots aside sa finisher shirt na makukuha sa reg.site. Sobrang lugi po kaming mga 16k runners para sa 850 pesos na registration. Medal? Tubig? Eco bag? Yan na po ba yon? Asan ang tubig ng kalabaw and other freebies? Hehe…
#Sa susunod talaga aalamin ko na ang name ng organizer na nagpapatakbo, Team Phoenix, such a failure. :P
baka si amalilio ang organizer nito!? hehehe
ang isa pang masaklap dito panget na ang tela ng singlet pangit pa ang tela ng finisher. masyadong tinipid. unlike other fun run na kaht mura ang bayad e sulit nmn ang tela ng singlet. un kcng finisher e pakunswelo na lang. sana mapunta na lang un bnayad for a good cause kc for sure sa laki ng natipid nla e malaki pa din nmn ang kikitain nla… no offense observation k lang to comparing to my other fun run event…
maraming hindi naniniwala na ang pureconcept at team phoenix eh iisa lang…madali lang naman magpalit ng name ng company… napakadali para sa kanila… ano naman kaya next name nila?
think wisely guys! bawi na lang kayo next time…
pure concept = team phoenix, i guess masasagot yan ni bearwin?
kulang sa marshals, buti na lang kabisado ko route he he bawi na lang kayo next time
guys result link https://www.facebook.com/pages/Irunner/405473239539332
meron ng result sa FB.. wala lang name huhuhuhu
Check the race results sa FB…. hay walang name =|
check ko number ko walang finish time….. wala din guide kung san ka papasok ng finish line… kaya halos lahat ng runners sa gitna nagpupuntahan…. ano ba yan napaka disorganized talaga…. according to my garmin watch 32 mins and time ko….. it’s a big failure talaga…….
The results are unacceptable. Do you guys honestly think more than 80 runners were able to finish the 10k distance in less than 40 minutes? When I finished the race, a lot of 10k runners didn’t even have 1 loop cord on their necks. They were surprised to see that I have one. They only made 1 loop. Organizers, please clarify.
wala na pong sasagot sa mga concerns nyo kasi, choose wisely sa mga next event… bawi na lang next time… buti na lang walang napahamak na runners…
to it my concern sa lahat ng runners hope na makuha natin ang finisher jercy outlet na pinagregisteran sayang naman yong binayan namin kung hindi maibibgay ang finishe .. yong lang habol ng iba sa long run na takbuhan pangbawi baga … salamat po sana magkaroon ng linaw ang lahat …….
Its Wednesday na po Team Phoenix, 3 days after the run wala pa din F-Shirt…Its not “I Am Sorry” ang wait ng team namin n tumakbo last Sunday, umaasa kami na out of the many lapses ng Team Phoenix last run we are expecting them to exert effort na i-pacify ung mga tumakbo kahit man lang in a way na mai-release nyo ng maaga ung f-shirt not 3….4…..5 days and counting! Hindi Sorry Lang…KELAN NGA BA???
kawawa naman. meron din palang ganitong lapses na event.
Guys got a message from them that the finisher shirts will be given on their office daw sa QC.. check nyo FB page nila baka nandun din
PROCEDURES ON CLAIMING FINISHER SHIRTS:
Available Sizes – XS, S, M, L, XL, XXL
For more centralized releasing of finisher shirts you may choose from the following options:
1. Personally claimed at Unit 205 Cortez Bldg. No. 821 EDSA Quezon City (at the back of Asian Academy for Televisions besides Cinderella & John Robert Powers, near MRT Quezon Ave Station). Parking slots available inside.
Jan. 30 – Feb. 8, 2013, 1 pm – 9 pm
Please bring your race bib with finisher shirt stub.
2. Thru Door to Door Free Delivery (individual or by group)
Scan & Email race bib with finisher shirt stub, size, complete name, contact numbers & address at [email protected].
Please be informed that we will no longer deliver on Skechers outlets due to their on going event schedules only the 2 above mentioned options are available to claim finisher shirts.
Please text 0930-9049015 , 0927-3720918, 0932-6451068 for Inquiries.
Thank you for your cooperation.
you are absolutely right chrisy_runner.. I also checked the result posted on their fb page, most 10k runners were able to finish the race 30-40mins including my friend(its her 2nd run after milo btw). She was able to finish in 36mins and when i asked her i she got cords she said wala namang nagbigay pero she was really sure they asked marshals along the way kung saan ang next… Nakakatawa lang na andaming nag aakala na nabeat na nila ung PR nila sa run na ‘to..
you can get your finisher shirt at room 205, cortez bldg, edsa in between quezon ave. and timog ave. tapat ng centris eton, beside cinderella bldg.
Unfortunately at the event the person behind the counter took my medal and T-shirt stub but only gave a medal, never returning the T-shirt stub. But that is okay as do not want a shirt from this run, for all the reasons mentioned above.
Check the size upon claiming,XL size ko pero sa finishers shirt ay Large ang size ko when I tried it on..
sana meron ng finisher sa inyo enviro kasi pupunta ako sa trinoma saan ako nagregister
im joining sana sa enviro run pagdating ko sa venue nakita ko yung kalbo edwin ata name nun organizer ng springboard run nagdalawang isip na kung sumali umuwi na ko sabi ko tiyak magulo ang run na to di nga ko nagkamali kaawawa pala sinapit ng mga runners mga wala talagang kunsinsiya patuloy parin sa pag oorganisa dati sa paranaque tapos sa c6 ngayon naman sa pasig potik talaga ang ito sa running community tama lang na e ban ito para wala ng maloko